top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนมองหาอะไรอยู่หรือเปล่า

มองหาการมีส่วนร่วมกับการเมืองแบบเห็นผลลัพธ์จับต้องได้หรือเปล่า

อัปเดตเมื่อ 17 ก.ค. 2563


เบื่อไหมกับการทะเลาะกับผู้คนที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองกับเราทั้งบนโลกโซเชียลมีเดียและในชีวิตจริง ใจหนึ่งก็อยากด่า ใจหนึ่งก็ต้องรักษาความสัมพันธ์ แต่จะให้นิ่งเฉยเป็นทองไม่รู้ร้อนก็ทำใจลำบาก เพราะเราต่างก็รู้ดีว่าการเมืองนั้นเป็นเรื่องของทุกคนและเกี่ยวข้องกับชีวิตเราในทุกมิติ


แล้วจะทำอย่างไรดีถึงจะมีส่วนร่วมทางการเมืองที่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากกว่าการก่นด่าที่ทำกันอยู่ตลอดมาแต่ก็ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงไม่ได้


lookingforwhat.info ได้มองเห็นความคับข้องใจของคนไทยดังกล่าวจึงได้มองหาช่องทางในการแสดงความคิดเห็นที่ส่งตรงถึงผู้ที่ทำหน้าที่พิจารณา กลั่นกรอง กฎหมายก่อนที่จะมีผลออกมาบังคับใช้และส่งผลกระทบต่อประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งมวล และเราได้มองเห็นช่องทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์และอยากให้ทุกคนได้เข้าไปมีส่วนร่วมกันเยอะๆ นั่นคือ ระบบรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560





มาตรา 77 “รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็น และยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมาย ที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือ การประกอบอาชีพโดยไม่ชักช้าเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน และดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงตัว บทกฎหมายต่าง ๆ ได้โดยสะดวกและสามารถเข้าใจกฎหมายได้ง่ายเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ รวมทั้งเปิดเผยผลการรับ ฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์นั้นต่อประชาชน และนำมาประกอบการพิจารณาในกระบวนการ ตรากฎหมายทุกขั้นตอน เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว รัฐพึงจัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของ กฎหมายทุกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย เพื่อพัฒนา กฎหมายทุกฉบับให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตและระบบคณะกรรมการในกฎหมายเฉพาะกรณีที่จำเป็น พึงกำหนด หลักเกณฑ์การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ของรัฐและระยะเวลาในการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายให้ชัดเจน และพึงกำหนดโทษอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง” จากการศึกษาวิเคราะห์เจตนารมณ์มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 แล้ว

ผู้ทีสนใจสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันได้ที่เว็บไซต์ https://www.parliament.go.th/section77/index.php



จะดีกว่าไมถ้าเราจะแปรเปลี่ยนพลังงานในการก่นด่ามาเป็นศึกษารายละเอียดข้อหมายต่างๆ แปรเปลี่ยนเวลาที่อยู่หน้าจอโซเชียลมีเดียที่มีแต่ Fake News ที่กระหน่ำเข้ามาจากทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกัน มาเป็นการหาข้อเท็จจริงเพื่อให้ตัวแทนประชาชนฝั่งที่เราสนับสนุนได้ใช้เป็นเครื่องในการใช้ต่อสู้และต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของเราในรัฐสภาได้อย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าปล่อยพลังลบใส่กันที่สุดท้ายแลัวคนที่เจ็บปวดมากที่สุดก็คือพวกเราที่ไม่ว่าจะอยู่ไหนฝ่ายใดก็ต้องอาศัยอยู่ร่วมกันในประเทศที่เมื่อไหร่จะพัฒนาสักทีแห่งนี้


ดู 68 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Looking For What ?

Everything  you are looking 4 , Just find here !

bottom of page